Google công bố bước ngoặt lịch sử của xe tự lái

Xe tự lái không còn là mới mẻ, tuy nhiên xe hơi tự lái hoàn toàn ra đường mà không cần con người ngồi ở ghế lái thì vẫn là điều được các nhà đam mê công mê công nghệ nghiên cứu miệt mài. Sau hơn 8 năm, Waymo, công ty con của Google, tin rằng công nghệ của mình đã sẵn sàng để đưa một siêu phẩm tuyệt hảo nhất.

Google công bố bước ngoặt lịch sử của xe tự lái

Xe tự lái không còn là mới mẻ, tuy nhiên xe hơi tự lái hoàn toàn ra đường mà không cần con người ngồi ở ghế lái thì vẫn là điều được các nhà đam mê công nghệ nghiên cứu miệt mài. Sau hơn 8 năm, Waymo, công ty con của Google, tin rằng công nghệ của mình đã sẵn sàng để đưa một siêu phẩm tuyệt hảo nhất.

CEO Waymo John Krafcik thông báo tại hội nghị Web Summit, Lisbon (Bồ Đào Nha) rằng xe tự lái của Waymo đã sẵn sàng để chạy trên đường phố mà không cần người giám sát. Công ty cũng chia sẻ một số chi tiết về việc mở rộng chương trình thí điểm trên blog. Dù cả CEO lẫn đại diện Waymo đều không nói chính xác lý do vì sao công ty lại tự tin tuyên bố xe của họ có thể tự lái hoàn toàn, dường như Waymo đã đạt đến bậc 4, đồng nghĩa với xe có khả năng tự xử lý mọi tình huống mà không cần sự can thiệp từ con người. Phần lớn các doanh nghiệp khác đang thực hiện bài kiểm tra xe tự lái ở bậc 3, vẫn cần một người điều hành trong nhiều tình huống.

Thử nghiệm xe tự lái hoàn toàn của Waymo sẽ bắt đầu tại Phoenix (Mỹ). Một số lượng hạn chế xe Chrysler Pacifica đã được thử nghiệm mà không cần tài xế trong diện tích được chỉ định và dự kiến mở rộng chương trình ra nhiều xe hơn trong khu vực rộng hơn 1.500ha theo thời gian.

xe tự lái

Waymo đã công bố clip về xe tự lái hoàn toàn Pacifica chạy trên đường, trình diễn khả năng xử lý nhiều tình huống khi lưu thông như dừng để người đi bộ sang đường và theo đèn tín hiệu, xin rẽ… Tuyên bố của Waymo đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong công cuộc phát triển xe tự lái. Từ trước đến nay, loại xe này thường phải nhờ đến tài xế để theo dõi hành trình và điều khiển khi có sự cố không tự xử lý được. Nó được các nhà chức trách của từng địa phương quy định nhưng cùng với sự phát triển của công nghệ, các quy tắc cũng thay đổi.

Công ty của Google cho biết đã bắt đầu gửi thư mời để mọi người dùng thử phương tiện cho mục đích cá nhân, bắt đầu từ những người đã tham gia trong chương trình thí điểm trước đó tại Phoenix. Theo CEO Waymo, trong tương lai, người dùng có thể thuê xe trong ngày, theo tuần hay thậm chí lâu hơn. Vì không cần tài xế, xe cũng có thể được thiết kế lại để chở đồ, làm nơi ăn tối hay chợp mắt.

Xe tự lái hoàn toàn và dịch vụ xe tự lái giúp Waymo có được vị trí trung tâm trong cuộc đua công nghệ tự hành. Ấy vậy mà khá hài hước, trong khi đang chạy để ghi nhận địa hình trên đường ở thành phố Los Altos - California, chiếc xe lại bị một viên cảnh sát "tấp vào lề" với lý do chạy quá chậm!

Mặc dù không phải nhận vé phạt nhưng viên cảnh sát đã nhắc nhở qua màn hình camera người điều khiển chiếc xe tự hành này rằng chiếc xe có thể gây nguy hiểm cho những phương tiện đang lưu thông khác vì chạy với vận tốc quá chậm.

cảnh sát phạt xe tự lái

Vụ việc này vẫn chưa có hướng giải quyết vì hiện thời vẫn chưa có luật định cho những chiếc xe không người lái. Tuy nhiên, về phía Google, họ sẵn sàng chịu toàn bộ trách nhiệm và trả tất cả những mức phạt đối với những chiếc xe tự hành của họ nếu nó vi phạm luật giao thông trên đường phố.

 

Bạn có cần Lead Digital Tư vấn thêm điều gì nữa không ?